Tranh Hàng Trống có hai nội dung chủ yếu:
- Phục vụ tín ngưỡng tâm linh, trang trí tại các đền, đình, miếu, phủ, điện thờ... - Phục vụ phong tục chơi tranh cổ truyền, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.
Khác với các dòng tranh khác, tranh Hàng Trống sử dụng kỹ thuật nửa in nửa vẽ: chỉ in những đường nét chính bằng ván khắc lên giấy dó, sau đó tô màu. Theo nghệ nhân Lê Đình Nghiên - người am tường nhất về tranh Hàng Trống hiện nay: "tranh Hàng Trống chủ yếu làm tay, khâu in ấn chủ yếu in trên ván khắc, in ngửa ván, phải bồi nhiều lớp giấy. Về khâu làm màu thì đòi hỏi phải có tay nghề tay bút thì mới có vẻ đẹp riêng, tạo chỗ đậm, chỗ nhạt, tạo khối, tạo màu... Màu của tranh Hàng Trống, cũng giống như các dòng tranh dân gian, phải rực rỡ vì mang tính chúc tụng. Tranh thờ thì mang tính uy nghi, thần bí". Nghệ nhân Lê Đình Nghiên hiện còn lưu giữ khoảng 3-4 chục mặt ván khắc tranh Hàng Trống và nhiều bản can tay từ đời ông cha để lại. Ông là nghệ nhân duy nhất am tường và có thể làm được một bức tranh Hàng Trống từ công đoạn đầu đến cuối. Theo nghề truyền thống của gia đình từ lúc nhỏ, 45 năm qua, làm tranh với nghệ nhân Lê Đình Nghiên vừa là tình yêu, vừa là trách nhiệm. Yêu vì đó là nghề đòi hỏi một khối óc và con tim tràn đầy nhiệt huyết. Trách nhiệm bởi đó là nghề cha truyền con nối đã nhiều đời nay. Và nghệ nhân Lê Đình Nghiên đã dồn tình yêu và trách nhiệm ấy vào công việc truyền lại bí quyết nghề làm tranh Hàng Trống cho người con trai là Lê Hoàn, để nguồn mạch của một dòng tranh độc đáo của Hà Nội tiếp tục chảy...
School@net
|