Cho 4 đường thẳng bất kỳ trên mặt phẳng. Các giao điểm của chúng sẽ tạo ra trên mặt phẳng 4 tam giác, mỗi tam giác được tạo ra từ 3 cặp giao nhau. 4 tam giác này có một tính chất rất đặc biệt: các vòng tròn ngoại tiếp các tam giác này đồng qui tại một điểm, điểm Mikel. Ngoài ra tâm của 4 vòng tròn 4 tam giác này sẽ cùng nằm trên một vòng tròn: vòng tròn Mikel. Một điều rất thú vị nữa là: điểm Mikel cũng nằm trên vòng tròn Mikel.
Bây giờ sẽ là bài toán liên quan đến đường thẳng Mikel.
Chân các đường vuông góc hạ từ điểm Mikel xuống 4 đường thằng ban đầu sẽ thẳng hàng. Đường thẳng này được gọi là đường thằng Mikel.
Như vậy chúng ta vừa làm quen với một loạt các khái niệm liên quan đến một định lý hình học cổ điển rất nổi tiếng.
Bây giờ các bạn sẽ có dịp để quan sát và tìm hiểu trực tiếp bài toán này trên màn hình.
Các đường thẳng được cho tự do trên màn hình sẽ được ký hiệu là AB, CD, EF và GH. Các đường thằng này giao nhau tại các điểm được vẽ màu đỏ trên màn hình. Điểm Mikel được đánh dấu màu xanh trên màn hình. Hình chiếu của điểm Mikel lên 4 đường thẳng được tô màu hồng. Đường thẳng Mikel được tô đậm với màu xanh.
Bạn có thể dùng chuột dịch chuyển các điểm A, B, C, D, E, F, G và H để quan sát sự chuyển động của các vòng tròn, điểm và đường thẳng Mikel.
Để dịch chuyển toàn bộ màn hình bạn nhấn giữ phím Ctrl trong khi dùng chuột kéo rê trên màn hình.
Máy tính của bạn cần cài đặt máy ảo Java phiên bản 1.4. x trở lên.
School@net
|